0247.3030.686 | 0.888.123.999
info@ivyleaguevietnam.edu.vn

21 Th5 2018

Quá trình trưởng thành của con

/
Posted By
/
Comments0

Định nghĩa về các giai đoạn hình thành, và phát triển của trẻ đến từ rất nhiều nguồn vì vậy mà có hàng loạt khái niệm khác nhau. Các giai đoạn của phát triển của trẻ được định nghĩa về mặt văn hoá bởi các thể chế xã hội, tập quán và luật lệ . Ví dụ, trong khi các nhà nghiên cứu và các chuyên gia thường xác định thời kỳ thơ ấu của trẻ từ khi sinh ra đến tám tuổi, những người Mỹ thì cho rằng có thể xem năm tuổi là điểm kết thúc tốt hơn bởi vì nó trùng hợp với bước vào thực tiễn văn hoá của việc học chính thức.

Có ba giai đoạn lớn của sự phát triển của trẻ: Tiền học đường, Học đường và Vị thành niên. Các định nghĩa của các giai đoạn này được dựa trên các nhiệm vụ chính của sự phát triển trong từng giai đoạn, mặc dù ranh giới của các giai đoạn này có thể tuỳ vào từng thể trạng của từng bé là khác nhau. Các quan niệm của xã hội về thời thơ ấu thay đổi theo thời gian và các nghiên cứu đã dẫn chúng ta đến nhiều hiểu biết mới hơn về sự phát triển diễn ra trong từng giai đoạn này.

Giai đoạn Tiền học đường:

Đây là thời kỳ phát triển lớn về mọi lĩnh vực trong con. Và cũng là thời kỳ chuyển giao giữa sơ sinh đến tuổi vị thành niên để có thể tự chăm sóc cho chính bản thân của mình. Vì vậy, nhiệm vụ chính của giai đoạn này đó chính là phát triển các kỹ năng

Về mặt thể chất, từ khi sinh đến ba tuổi, một đứa trẻ thường tăng gấp đôi chiều cao và bốn lần cân nặng. Tỷ lệ của cơ thể cũng thay đổi, do đó phần đầu của đứa trẻ đã chiếm gần một phần tư tổng chiều dài cơ thể, trở thành một đứa trẻ mới biết đi với dáng vẻ cân bằng, giống người trưởng thành hơn. Mặc dù có những thay đổi về thể chất nhanh chóng, nhưng cậu bé/cô bé 3 tuổi điển hình đã có nhiều kỹ năng, bao gồm ngồi, đi bộ, tập đi vệ sinh, sử dụng muỗng, viết lách và phối hợp tay và mắt đủ để bắt và ném quả bóng.

Trong ba năm đầu tiên của cuộc đời, trẻ phát triển vốn từ vựng nói từ 300 đến 1000 từ, và chúng có thể sử dụng ngôn ngữ để tìm hiểu và mô tả thế giới xung quanh. Đến năm tuổi, từ vựng của một đứa trẻ sẽ tăng lên khoảng 1.500 từ. Những đứa trẻ năm tuổi cũng có thể tạo ra các câu từ năm đến bảy từ, học cách sử dụng thì quá khứ, và kể những câu chuyện quen thuộc bằng cách sử dụng những hình ảnh như những tín hiệu.
Ngôn ngữ là một công cụ mạnh mẽ để tăng cường sự phát triển nhận thức. Sử dụng ngôn ngữ cho phép trẻ giao tiếp với người khác và giải quyết các vấn đề. Đến tuổi lên tám, trẻ em có thể thể hiện một số hiểu biết cơ bản về các khái niệm ít cụ thể, bao gồm cả thời gian và tiền bạc. Tuy nhiên, tám năm vẫn còn những lý do cụ thể và khó hiểu các ý tưởng trừu tượng.

Những gợi ý cho việc học tập tại trường. Thời gian từ khi sinh ra đến tám năm là giai đoạn quan trọng trong việc phát triển nhiều kỹ năng cơ bản trong tất cả các lĩnh vực phát triển. Nâng cao nhận thức và khả năng phát hiện, chậm trễ phát triển ở trẻ nhỏ đã dẫn đến việc tạo ra các dịch vụ can thiệp sớm có thể làm giảm nhu cầu về các vị trí giáo dục đặc biệt khi trẻ đến tuổi đi học. Ví dụ, phát hiện sớm thâm hụt thính giác đôi khi dẫn đến việc sửa chữa các vấn đề trước khi xảy ra sự suy giảm nghiêm trọng về ngôn ngữ. Ngoài ra, sự chậm trễ phát triển do sanh non có thể được giải quyết thông qua các phương pháp điều trị thích hợp để giúp trẻ hoạt động ở mức độ của những đứa trẻ bình thường phát triển trước khi chúng bắt đầu đi học.

Giai đoạn Học đường:

Các nhà lý luận gần đây đã nhận ra tầm quan trọng của giai đoạn Học đường để phát triển các kỹ năng nhận thức, tính cách, động cơ, và các mối quan hệ giữa các cá nhân. Trong thời học đường của trẻ em học các giá trị của xã hội của họ. Do đó, nhiệm vụ phát triển ban đầu của giai đoạn này được gọi là hội nhập, cả về sự phát triển trong cá nhân và của cá nhân trong bối cảnh xã hội.

Có lẽ hỗ trợ hình ảnh của giai đoạn học đường này dường như là một giai đoạn trễ, sự phát triển thể chất trong thời kỳ này trẻ em ít kịch tính hơn so với thời tiền học đường hay thiếu niên. Phát triển trưởng chậm và ổn định cho đến khi dậy thì, khi các cá nhân bắt đầu phát triển với tốc độ nhanh hơn nhiều. Ở một trẻ em,, tuổi dậy thì có thể bắt đầu từ tám đến chín tuổi. Khởi đầu tuổi dậy thì khác nhau theo giới tính và bắt đầu sớm hơn ở con gái.

Giống như sự phát triển về thể chất, sự phát triển nhận thức của tuổi học đường trôi chậm và ổn định. Trẻ em ở giai đoạn này đang xây dựng các kỹ năng đã đạt được trong thời kỳ này và chuẩn bị cho giai đoạn tiếp theo của sự phát triển nhận thức của chúng. Lý luận của trẻ em rất dựa trên nguyên tắc. Trẻ em được học các kỹ năng như phân loại và hình thành giả thuyết. Mặc dù bây giờ chúng đã trưởng thành hơn một vài năm trước đây, nhưng trẻ em ở giai đoạn này vẫn cần những hoạt động học tập cụ thể. Tuổi học đườngi là thời gian mà trẻ có thể có được sự nhiệt tình trong học tập và làm việc, vì thành tích có thể trở thành động lực thúc đẩy khi trẻ làm việc theo hướng xây dựng năng lực và lòng tự trọng.

Giữa tuổi thơ cũng là thời gian khi trẻ phát triển năng lực trong các mối quan hệ giữa các cá nhân và xã hội. Trẻ em có xu hướng tương đồng đang phát triển, nhưng chúng bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi gia đình của họ. Các kỹ năng xã hội học được thông qua các mối quan hệ đồng trang lứa và gia đình, và khả năng ngày càng tăng của trẻ để tham gia vào giao tiếp cá nhân có ý nghĩa, cung cấp một nền tảng cần thiết cho những thách thức của giai đoạn thanh thiếu niên. Bạn bè vô cùng quan trọng ở lứa tuổi này, và các kỹ năng có được trong các mối quan hệ này có thể cung cấp các khối xây dựng cho các mối quan hệ trong tương lai

Giai đoạn vị thành niên ( 12-18 tuổi)

Tuổi vị thành niên được định nghĩa là giai đoạn xây dựng văn hoá, thường bắt đầu khi các cá nhân đạt được sự trưởng thành về giới tính và kết thúc khi cá nhân đó xác định danh tính như một người lớn trong bối cảnh xã hội của mình. Ở nhiều nền văn hoá thanh thiếu niên có thể không tồn tại, hoặc có thể rất ngắn, bởi vì đạt được sự trưởng thành về giới tính trùng hợp với sự xâm nhập vào thế giới người lớn. Tuy nhiên, trong nền văn hoá hiện nay của Hoa Kỳ, tuổi thanh thiếu niên có thể sẽ tốt đẹp trong những năm đầu thập niên 20. Nhiệm vụ phát triển chính của thanh thiếu niên là sự hình thành nhân dạng.

Những năm thanh thiếu niên là một giai đoạn tăng trưởng nhanh. Cá thể có thể lớn lên đến 10cm và tăng từ 3.5 đến 4.5 kg mỗi năm. Sự bùng phát tăng trưởng này thường được đặc trưng bởi hai năm tăng trưởng nhanh, tiếp theo là ba năm hoặc nhiều năm tăng trưởng chậm, đều đặn. Đến cuối tuổi vị thành niên, cá nhân có thể đạt được tổng cộng 18 đến 23cm chiều cao và nặng tới 18 hoặc 23 kg. Thời điểm bứt phá tăng trưởng không phải là dự đoán được cao; nó khác nhau giữa cả cá nhân và giới tính. Nói chung, phụ nữ bắt đầu phát triển sớm hơn so với nam giới.

Tuổi thanh thiếu niên cũng là thời kỳ quan trọng đối với sự phát triển nhận thức, vì nó đánh dấu sự chuyển tiếp theo cách mà mọi người suy nghĩ và lý giải về các vấn đề và ý tưởng. Ở giai đoạn đầu của thanh thiếu niên, cá nhân có thể phân loại và sắp xếp các đối tượng, đảo ngược quy trình, suy nghĩ hợp lý về các vật cụ thể, và xem xét nhiều hơn một quan điểm tại một thời điểm. Tuy nhiên, ở mức độ phát triển này, thanh thiếu niên được hưởng lợi nhiều hơn từ kinh nghiệm trực tiếp so với những ý tưởng và nguyên tắc trừu tượng. Khi thanh thiếu niên phát triển các kỹ năng nhận thức phức tạp hơn, họ có khả năng giải quyết nhiều vấn đề trừu tượng hơn và giả thuyết. Các yếu tố của kiểu suy nghĩ này có thể bao gồm khả năng suy nghĩ theo những cách giả thuyết về các ý tưởng trừu tượng, khả năng suy nghĩ và lập kế hoạch về tương lai, và khả năng suy nghĩ suy nghĩ).

Leave a Reply