0247.3030.686 | 0.888.123.999
info@ivyleaguevietnam.edu.vn

19 Th3 2019

NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VỀ KHUNG THAM CHIẾU CHÂU ÂU (PART II)

/
Posted By
/
Comments0

Qua bài viết về khung tham chiếu trình độ A1 và A2 The Ivy – League Vietnam hy vọng rằng các bạn đã hiểu hơn về cách thức đánh giá ngôn ngữ và nắm được trình độ của bản thân. Hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu tiếp về khung tham chiếu Châu Âu hai trình độ B1 và B2 nhé!

3. TRÌNH ĐỘ B1

B1

Trình độ Anh ngữ B1 là cấp độ Anh ngữ thứ ba trong Khung Tham chiếu Ngôn ngữ Chung Châu Âu (CEFR), một định nghĩa về các cấp độ ngôn ngữ khác nhau được soạn bởi Hội đồng Châu Âu. Trong ngôn ngữ nói hàng ngày, cấp độ này sẽ được gọi là “intermediate” (trung cấp), và thực tế đó chính là mô tả cấp độ chính thức trong CEFR. Ở trình độ này, học viên đã vượt qua mức cơ bản nhưng họ vẫn chưa thể làm việc hay học tập hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Trình độ Anh ngữ B1 là đủ để tương tác về các chủ đề quen thuộc với những người nói tiếng Anh. Ở nơi làm việc, những người có trình độ Anh ngữ B1 có thể đọc các báo cáo đơn giản về những chủ đề quen thuộc và soạn email đơn giản về các chủ đề trong lĩnh vực của họ. Tuy nhiên trình độ B1 là không đủ để làm việc hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Theo hướng dẫn chính thức của CEFR, một người ở trình độ Anh ngữ B1:

1. Có thể hiểu những điểm chính được diễn đạt chuẩn và rõ ràng về những vấn đề quen thuộc thường gặp trong công việc, học tập, giải trí,…
2. Có thể đối phó với hầu hết các tình huống có thể phát sinh khi đến một nơi mà tiếng Anh được sử dụng.
3. Có thể viết các nội dung đơn giản có kết nối về các chủ đề quen thuộc hoặc về sở thích cá nhân.
4. Có thể mô tả các kinh nghiệm và sự kiện, ước mơ, hy vọng và hoài bão và đưa ra lý do, giải thích ngắn gọn cho các ý kiến và kế hoạch.

Các kỹ năng tiếng Anh chi tiết của trình độ B1

Các khẳng định về khả năng chính thức được chia thành những phần nhỏ hơn để phục vụ cho mục đích giảng dạy. Việc chia nhỏ kỹ năng một cách chi tiết này có thể giúp bạn đánh giá trình độ tiếng Anh của mình, hoặc giúp giáo viên đánh giá về trình độ của một học sinh. Ví dụ, một học sinh đạt trình độ Anh ngữ B1 sẽ có thể làm tất cả các việc mà một học sinh ở trình độ A2 có thể làm, và ngoài ra anh ta sẽ có thể:

• Trao đổi về những hy vọng và ước mơ trong tương lai của cá nhân và trong công việc.
• Sắp xếp một cuộc phỏng vấn việc làm và tham gia phỏng vấn cho một công việc trong lĩnh vực chuyên môn của bạn.
• Nói về thói quen xem truyền hình của bạn và các chương trình yêu thích.
• Mô tả về học vấn của bạn và những kế hoạch đào tạo trong tương lai.
• Nói về loại nhạc và xu hướng âm nhạc yêu thích của bạn và lên kế hoạch ra ngoài buổi tối để nghe nhạc sống.
• Nói về việc duy trì một lối sống lành mạnh và đưa ra và nhận những lời khuyên về các thói quen lành mạnh.
nói về các mối quan hệ và chuyện hẹn hò, kể cả việc gặp gỡ người khác thông qua mạng xã hội.
• Đi đến một nhà hàng, gọi đồ ăn, tham gia vào cuộc trò chuyện ăn tối lịch sự và trả tiền cho đồ ăn của bạn.
tham gia vào các cuộc đàm phán trong lĩnh vực chuyên môn của bạn, nếu bạn được trợ giúp để hiểu một số điểm.
• Trao đổi về các vấn đề an toàn lao động, báo cáo một tai nạn và giải thích các quy tắc và quy định.
trao đổi về hành vi lịch sự và phản hồi thích hợp đối với hành vi bất lịch sự.

Mặc dù sự tiến bộ sẽ phụ thuộc vào loại khóa học và từng cá nhân, các học viên có thể dự tính đạt đến trình độ B1 trong tiếng Anh với 400 giờ giảng dạy lũy kế.

4. TRÌNH ĐỘ B2

B2

Trình độ Anh ngữ B2 là cấp độ Anh ngữ thứ tư trong Khung Tham chiếu Ngôn ngữ Chung Châu Âu (CEFR), một định nghĩa về các cấp độ ngôn ngữ khác nhau được soạn bởi Hội đồng Châu Âu. Trong ngôn ngữ nói hàng ngày, cấp độ này có thể được gọi là ” tự tin” như trong câu ” Tôi là một người nói tiếng Anh tự tin”. Mô tả cấp độ chính thức là “trên trung cấp”. Ở trình độ này, học viên có thể hoạt động độc lập trong nhiều môi trường học thuật và công việc bằng tiếng Anh, dù ở phạm vi sắc thái và độ chính xác hạn chế.

Trình độ Anh ngữ B2 sẽ cho phép bạn hoạt động tại nơi làm việc bằng tiếng Anh, và trên thực tế nhiều người nói tiếng Anh không phải bản xứ trong môi trường làm việc quốc tế ở trình độ này. Tuy nhiên một người làm việc bằng tiếng Anh ở trình độ B2 sẽ thiếu khả năng thể hiện các sắc thái ở bên ngoài lĩnh vực của mình. Anh ta cũng có thể bỏ lỡ một số sắc thái tinh tế và hàm ý trong hội thoại.

Theo hướng dẫn chính thức của CEFR, một người ở trình độ Anh ngữ B2:

1. Có thể hiểu được ý chính của những văn bản phức tạp về các chủ đề cụ thể và trừu tượng, bao gồm cả các thảo luận kỹ thuật về lĩnh vực chuyên môn của mình.
2. Có thể tương tác với một mức độ lưu loát và tự nhiên khiến cho việc trao đổi thường xuyên với người bản ngữ dễ dàng mà không gây căng thẳng cho cả hai bên.
3. Có thể viết các văn bản rõ ràng, chi tiết về nhiều chủ đề đa dạng và giải thích một quan điểm về một vấn đề thời sự đưa ra những ưu điểm và nhược điểm của các phương án khác nhau.

Các khẳng định về khả năng chính thức được chia thành những phần nhỏ hơn để phục vụ cho mục đích giảng dạy. Việc chia nhỏ kỹ năng một cách chi tiết này có thể giúp bạn đánh giá trình độ tiếng Anh của mình, hoặc giúp giáo viên đánh giá về trình độ của một học sinh. Ví dụ, một học sinh đạt trình độ Anh ngữ B2 sẽ có thể làm tất cả các việc mà một học sinh ở trình độ B1 có thể làm, và ngoài ra anh ta sẽ có thể:

• Tham gia vào các cuộc họp trong lĩnh vực chuyên môn của bạn, nếu bạn được trợ giúp để hiểu một số điểm.
• Trao đổi các vấn đề về giới tính và sự liên quan đến nhận thức về sự khiếm nhã và các chuẩn mực văn hóa.
• Nói về các vấn đề tài chính cá nhân của bạn và đưa ra lời khuyên cho bạn bè và đồng nghiệp về tài chính của họ.
• Nói về lối sống cá nhân và trong công việc của bạn, gồm cả mô tả về cuộc sống của bạn tại nơi làm việc.
giải thích về học vấn và kinh nghiệm của bạn, các điểm mạnh, điểm yếu và trao đổi về con đường sự nghiệp của bạn.
• Nói về những quá trình tâm lý và cách bạn có thể sử dụng chúng để nâng cao hiệu quả của bạn trong công việc.
• Nói về thứ bạn thích đọc và đưa ra đề xuất về những thứ hay để đọc.
• Sử dụng ngôn ngữ thích hợp trong các tình huống xã hội, gồm cả khen ngợi và bày tỏ sự cảm thông.
• Trao đổi về các phẩm chất lãnh đạo và nói về các nhà lãnh đạo mà bạn ngưỡng mộ.
• Đối phó với những tình huống khó xử tương đối phức tạp phát sinh trong các bối cảnh xã hội và kinh doanh.
• Trao đổi về các tình huống chính trị thông thường và hành vi của các chính trị gia.

Mặc dù sự tiến bộ sẽ phụ thuộc vào loại khóa học và từng cá nhân, các học viên có thể dự tính đạt đến trình độ B2 trong tiếng Anh với 600 giờ giảng dạy lũy kế.

 

 

 

 

 

 

Leave a Reply