0247.3030.686 | 091.487.3333
ceo@ivyleaguevietnam.edu.vn

16 Th11 2018

KỸ NĂNG GIAO TIẾP – VŨ KHÍ TỐI THƯỢNG CỦA NHỮNG NHÀ LÃNH ĐẠO ĐẠI TÀI

/
Posted By
/
Comments0

Thật khôi hài khi rất nhiều nhà quản trị kinh doanh ngày nay tin rằng cấp dưới của họ rời bỏ công ty là do bất mãn về các khoản lương thưởng. Điều này không hẳn bao giờ cũng đúng. Và vấn đề nhiều khi xuất phát từ chính bản thân các “sếp”.

Một cuộc nghiên cứu gần đây đối với 20.000 nhân viên tại nhiều công ty trên toàn thế giới do Trường quản lý Vanderbilt, Mỹ, tiến hành cho thấy nguyên nhân khiến số một nhân viên quyết định chấm dứt hợp đồng là “Hành vi và thái độ quản lý nghèo nàn”. Nói cách khác, chính là vì những ông chủ tồi. Còn một trong những yếu tố quan trọng nhất làm nên “Hành vi và thái độ quản lý nghèo nàn” là kỹ năng giao tiếp yếu kém. Các chuyên gia nhân sự cho rằng nguyên nhân có thể do nhiều nhà quản trị doanh nghiệp ngày nay được “cất nhắc” dựa trên bản thành tích trong công việc, trong khi lãnh đạo đã vô tình bỏ qua việc đánh giá về các kỹ năng giao tiếp của họ.

Giao tiếp tốt là điều kiện tất yếu dẫn đến thành công vì vậy cần phải giao tiếp hiệu quả và khéo léo. Dù bạn sử dụng công cụ giao tiếp nào như gặp mặt trực tiếp, qua thư viết, thư điện tử, qua điện thoại, qua trò chuyện trực tuyến, qua tương tác trong các trò chơi game, mỗi phương thức giao tiếp đều có 2 mặt, tùy vào điều kiện của bạn mà chọn cách giao tiếp phù hợp và hiệu quả.

Ví dụ bạn không có thời gian, bạn là sếp thì cách giao tiếp qua mail, rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả trên điện thoại là lựa chọn thích hợp, nếu bạn là người thích chơi game thì giao tiếp qua cuộc trò chuyện tương tác các nhân vật, nếu bạn thích gặp mặt sẽ giải quyết được vấn đề nhanh hơn thì gặp mặt trực tiếp. Công nghệ kỹ thuật làm cho cuộc sống trở nên thú vị, đầy đủ hơn.

Giao tiếp là quá trình mà chúng ta trao đổi thông tin giữa các cá nhân hoặc nhóm người. Nó là một quá trình mà bản thân cố gắng làm rõ và chính xác nhất có thể, để truyền đạt những suy nghĩ , ý định và mục tiêu. Giao tiếp được coi là thành công chỉ khi cả người gửi và người nhận hiểu được những thông tin tương tự. Trong môi trường đánh giá cao thông tin và công nghệ ngày nay, có kỹ năng giao tiếp tốt đã trở nên ngày càng quan trọng. Giao tiếp hiệu quả không chỉ giúp hoàn thiện cá nhân, mà còn tốt cho xã hội, cho công ty bạn. Giao tiếp tốt làm cho mối quan hệ của bạn ngày càng bền vững và luôn mở rộng,  đồng nghiệp yêu mến, thăng tiến cho công việc, khéo léo và ứng xử thông minh trước những cám dỗ cuộc sống bên ngoài xã hội. 

Trong khi nhiều cá nhân vẫn tiếp tục tranh đấu, khả năng giao tiếp kém sẽ cản bước không chỉ trong sự nghiệp của họ, mà còn trong các mối quan hệ xã hội và cá nhân. Vậy hiểu được ý nghĩa của kĩ năng giao tiếp rồi, bạn cần gì để có được nó?

Biết những gì bạn muốn nói và lý do tại sao.

Hiểu rõ mục đích và nội dung của thông điệp của bạn, biết đối tượng mà bạn đang giao tiếp và lý do. Hãy xem xét bất kỳ rào cản nào bạn có thể gặp phải như sự khác biệt văn hóa hoặc các trường hợp tình huống (giới tính, tuổi tác, hoặc những thiên hướng kinh tế). Hãy tự hỏi mình kết quả mà bạn muốn đạt được và những ấn tượng mà bạn muốn để lại.

Bạn sẽ nói như thế nào?

Chúng ta đều nhận thức được ý nghĩa của kĩ năng giao tiếp ở thời điểm hiện tại, không phải những gì bạn nói, nhưng cách bạn nói điều ấy mới được tính điểm. Bắt đầu bằng cách giao tiếp bằng mắt, bạn truyền tải niềm tin và sự tự tin khi bạn nhìn một người chính diện khi bạn nói.

Thứ hai, phải nhận thức được ngôn ngữ cơ thể của bạn vì nó có thể nói nhiều, hoặc nhiều hơn lời nói của chính bạn. Bằng cách đứng với cánh tay đang ở trạng thái thả lỏng, bạn nói với người khác rằng bạn đang khá dễ dàng tiếp cận và luôn sẵn sàng được nghe những gì họ nói. Nếu thay vào đó, cánh tay của bạn đang trong trong trạng thái khoanh lại, nó cho thấy sự không quan tâm hoặc không sẵn sàng để giao tiếp.

Tư thế tốt và thể hiện sự có thể tiếp cận làm tăng tính thiện chí, khiến ngay cả giao tiếp trong trường hợp khó khăn cũng trơn tru hơn. Hãy chắc chắn rằng bạn nói bằng một giọng hợp tác, không đối đầu hay phán xét.

Khả năng lắng nghe

Giao tiếp là một con đường hai chiều. Sau khi bạn đã nói những gì bạn có thể nói, dừng lại, lắng nghe, và tìm kiếm thông tin phản hồi và các đầu mối để hiểu thông điệp mình nhận được. Trong khi người đó đang phản hồi lại cho bạn, hãy tránh bất kỳ sự làm nhiễu thông tin nào hoặc chỉ lắng nghe những từ cuối câu để bạn có thể thốt ra nhiều ý tưởng hay suy nghĩ rỗng tuếch để đối phó.

Ý nghĩa của kĩ năng giao tiếp bao gồm cả tôn trọng người nói bằng cách tập trung hoàn toàn vào câu chuyện của họ. Khi họ đã kết thúc, để đảm bảo rằng thông điệp của bạn đã được hiểu rõ ràng và chính xác, đặt câu hỏi mở và khuyến khích một cuộc thảo luận. Tinh chỉnh thông điệp của bạn nếu cần thiết.

Đạt đến sự hiểu biết, thỏa thuận hoặc sự đồng thuận

Một khi bạn đã có cơ hội để thảo luận vấn đề và các thông tin phản hồi với, hãy nghĩ lại mục đích trao đổi. bạn có đạt được mặt bằng chung, giải quyết một vấn đề, hoặc làm rõ vị trí của bạn? Nếu mục đích là để dạy hoặc hướng dẫn, bạn đã hoàn thành mục tiêu của bạn? Để giao tiếp tốt, hiểu được ý nghĩa của kĩ năng giao tiếp là phải hiểu và được hiểu.

Hãy chắc chắn rằng thông điệp của bạn đã được nhận được như dự định và rằng bất kỳ câu hỏi hoặc quan tâm không cần phải đưa ra thêm. Bạn thậm chí có thể đồng ý hay không đồng ý. Có gì đảm bảo rằng những nỗ lực giao tiếp của bạn sẽ được đáp ứng và ddạt được một thỏa thuận. Miễn là bạn và đối tượng giao tiếp hiểu nhau, rất thân mật và tôn trọng, bạn vẫn có thể có một trao đổi thành công.

Một số lời khuyên để phát triển kỹ năng giao tiếp:

  • Để có thể nói được những câu nói thuyết phục hơn của ngôn ngữ mẹ đẻ (hoặc bất kỳ ngôn ngữ khác), mở rộng vốn từ vựng của bạn bằng cách đọc và viết nhiều hơn. Tìm kiếm các từ bạn không quen thuộc với. Bạn càng thể hiện chính mình tốt hơn, bạn càng có khả năng giao tiếp tốt hơn.
  • Thực hành kỹ năng nghe của bạn. Hãy quan tâm lời nói của người khác bằng cách chờ đợi cho đến khi họ nói xong trước khi nêu quan điểm của bạn. Hệ thống những gì đã được nói trước khi trả lời.
  • Tìm hiểu để hiểu và đánh giá cao quan điểm đối lập của đối tượng giao tiếp bằng cách cởi mở và nỗ lực để nhìn mọi thứ từ quan điểm của người khác. Dần dần, được bạn đạt được nhiều sự hợp tác và hiểu biết nhiều hơn.
  • Tránh cố gắng giao tiếp khi đang trong một trạng thái dễ xúc động. Bạn sẽ mất đi tính khách quan và có thể nói điều gì đó không phù hợp hoặc đáng tiếc. Hãy dành thời gian để suy nghĩ vị trí của bạn trước khi nói.
  • Tham gia một tổ chức khuyến khích bạn để phát triển một loạt các kỹ năng giao tiếp cũng như cho phép bạn cơ hội để gặp gỡ những người mới và thú vị.

Khi bạn dành thời gian để tiếp thu và trau dồi kỹ năng giao tiếp tốt, bạn mở cho mình đến các mối quan hệ tốt hơn, cơ hội nghề nghiệp nhiều hơn, và tăng sự tự tin. Hơn nữa, bạn đạt đến cấp độ cao hơn của sự hiểu biết và hợp tác lẫn nhau trong khi thực hiện các mục tiêu của bạn. Tất cả các kỹ năng mới dành thời gian để tinh chỉnh, tuy nhiên, khi đã hiểu được ý nghĩa của kĩ năng giao tiếp với nỗ lực và sự luyện tập bạn có thể phát triển kỹ năng giao tiếp tốt, thậm chí còn rất vượt trội.

chúc các bạn thành công!

 

 

 

 

Leave a Reply