KID-SCHOLAR: READING AND WRITING FOR 2-6 GRADERS – CHƯƠNG TRÌNH HỌC GIẢ NHÍ: ĐỌC VÀ VIẾT CHO TRẺ TỪ LỚP 2 ĐẾN LỚP 5 NĂM HỌC 2019
Đọc và Viết là hai kỹ năng vô cùng quan trọng, có thể nói là quyết định tới sự học của một con người khi bước vào môi trường hàn lâm chuyên nghiệp. Ở Việt Nam, Đọc và Viết tiếng chưa được chú trọng, chưa nói tới Đọc và Viết Tiếng Anh!
Sự hình thành ngôn ngữ ở trẻ bắt đầu bằng Nghe Hiểu và Bắt Chước. Quá trình này kéo dài từ khi lọt lòng tới khi trẻ trưởng thành. Nhưng trong quá trình này, trẻ sẽ học viết khi bước vào Pre-School và Grade I (Lớp I). Đây là lúc Nghe Hiểu và Bắt Chước không còn là công cụ học chính nữa, trẻ bắt đầu phải Đọc và Viết. Đọc đi đôi với Viết. Đọc để lấy thông tin, học từ vựng, cấu trúc. Còn viết là để ứng dụng những gì đọc được, nhào nặn tư liệu ấy lâu ngày thành ngôn ngữ tự nhiên của trẻ. Nếu bắt đầu sớm, các kỹ năng này của trẻ sẽ hình thành và in sâu vào tiềm thức. Có lẽ xây dựng văn hoá đọc cũng nên bắt đầu tư đây!
Chương trình Kid-Scholar: Reading and Writing gồm các bậc học từ thấp tới cao, từ đơn giản tới phức tạp, với mục tiêu cao nhất là nhằm dạy những kỹ năng cơ bản nhất của học thuật cho các con. Các thức nhận biết từ vựng, cấu trúc bài đọc, và viết bài thu hoạch sau mỗi buổi học. Các học viên sẽ không còn ngại đọc và viết, tiến tới thi các chứng chỉ Tiếng Anh cao cấp như TOEFL iBT, IELTS và SAT, cũng như mục tiêu xa hơn là viết Essay xin học bổng sau này.
LEVEL I-TRẺ LỚP 2-3 : Các con sẽ tập làm quen với văn bản ở mức đơn giản, học các từ vựng cơ bản nhất về các chủ đề khoa học, xã hội, học tập gần gũi với môi trường học tập và sinh hoạt của từng học viên. Mục tiêu là các em sẽ nắm bắt các kỹ năng đọc và viết căn bản như:
1. Nhận biết câu chủ thuyết của cả bài văn;
2. Nhận biết câu chủ đề của một đoạn văn;
3. Học những từ vựng, cấu trúc đơn giản; từng bước viết thành câu hoàn chỉnh
4. Áp dụng các cấu trúc và từ vựng này vào bài viết sau mỗi buổi học; và
5. Tập trình bày trước lớp và bảo vệ bài viết của mình.
LEVEL II-TRẺ LỚP 3–4 : Sau khi học hết Level I, các con sẽ học tiếp lên Level II. Ở cấp độ này, học sinh sẽ làm quen với văn bản có độ phức tạp cao hơn về các chủ đề cơ bản trả rộng các topics như toán học, thiên văn học, sinh học, hoá học, văn học, xã hội, giáo dục … Mục tiêu là học sinh sẽ nắm bắt và phát triển kỹ năng đã học lên một tầm cao hơn:
1. Tìm đọc câu chủ thuyết của bài văn nhằm biết bài văn nói về vấn đề gì trong thời gian ngắn nhất
2. Nâng cao vốn từ vựng, cấu trúc trên nền tảng cơ bản đã học ở Level I
3. Tập viết các đoạn văn (paraghraph) theo yêu cầu của giáo viên
4. Tập kỹ năng phân tích-tư duy phản biện trước một vấn đề đang học.
5. Tập trình bày sâu bài viết của trẻ.
LEVEL III-TRẺ LỚP 4–5 : Ở cấp độ này, học viên đã có một nền ngôn ngữ tương đối vững hun đúc từ Level I-II. Từ đó các con sẽ đi sâu phân tích các dạng văn bản phức tạp hơn được đan kết bới từ vựng và cấu trúc hàn lâm hơn.
1. Học các kỹ năng scanning-skimming (đọc quét-đọc lướt)
2. Học trả lời các câu hỏi đòi hỏi tư duy cao hơn
3. Học và thuộc từ vựng cấu trúc với khối lượng và trình độ cao hơn
4. Tương tác phản biện về một vấn đề đang dạy trên lớp
5. Viết về một chủ đề được giao, lắp ghép đoạn văn cấu thành bài (paragraph to essay)
6. Trình bày lập luận về chủ đề đó.
Với tầm nhìn 10 năm tới trên hành trình du học Mỹ-Anh, Kid-Scholar là sự bổ sung quan trọng để sớm xây dựng nền tảng hàn lâm cho con trẻ. Với thời lượng học hợp lý 2 tiếng một tuần, và sự kết hợp giữa giáo trình Textbook Mỹ và giáo viên bản ngữ, cùng với sự kiên trì đồng hành của Phụ Huynh, The Ivy-League Vietnam tin rằng bọn trẻ của 10 năm tới sẽ tiến dài và xa so với hôm nay, khi đó sẽ không còn bất kỳ một rào cản nào đối với các em nữa.