Instructor
TypeOnline Course
Student Enrolled9
PriceFree
Buy NowBook Now

CHƯƠNG TRÌNH HỌC TIẾNG ANH THEO TEXTBOOK MỸ: HÃY THAY ĐỔI TƯ DUY DẠY NGÔN NGỮ CHO TRẺ VÀ ĐẦU TƯ HỌC MỘT CÁCH KHÔN NGOAN

Khai giảng chương trình K5-ELA tại The Ivy-League Vietnam học với giáo trình Language Arts nhập khẩu từ Hoa Kỳ được ấn hành bởi nhà xuất bản McGrawhill kèm theo tài khoản Nghe-Đọc và Khoa Học online hiện đại nhất. Chương trình K5-ELA thích hợp cho các em nhỏ từ 5 tuổi đến 10 tuổi. Với các em nhỏ 5 tuổi, các em sẽ vào học Grade K (tức là trình độ mẫu giáo lớn) tùy theo năng lực ngôn ngữ đầu vào được kiểm tra ở trình độ biết nói và nghe hiểu. Các cô giáo người Mỹ sẽ dạy các em từ những chữ cái đầu tiên tới đọc thông thạo các tài liệu ở Grade K trong một năm. Các phụ huynh thông thái mong muốn con em mình học chương trình tiếng Anh thực sự vừa hàn lâm, vừa thực tế, và kiến thức đậm đặc có thể theo học các Grade 1, 2, 3, 4, 5. The Ivy-League Vietnam sẽ kiểm tra và tư vấn cụ thể cho từng em để có lộ trình phù hợp cụ thể.
___________________________________________
Có khi nào các Bố Mẹ tự hỏi con học tiếng Anh như vậy có thực sự là học không? và đầu tư vào việc học đó có đem lại hiệu quả thiết thực không? nếu câu trả lời là không, thì nên làm thế nào?Đây là những câu hỏi Tôi nhận được hàng ngày từ các Phụ Huynh khắp cả nước. Tôi nói khắp cả nước có nhiều người sẽ nói rằng ông này “chém”, nhưng quả thực là khắp cả nước đấy vì bây giờ một bài viết là cả thế giới đọc ngay sau đó, chứ nói gì đến cả nước Việt Nam nhỏ bé của mình. Cám ơn Mark Zuckerburg!

Chúng ta đang đi theo hướng nào trong việc dạy ngoại ngữ cho trẻ? Hơn 10 năm qua, Việt Nam dạy tiếng Anh theo hệ Cambridge. Tất cả các giáo trình, tài liệu, chương trình ôn thi vào chuyên đều theo các dạng bài mà Cambridge biên soạn. Một đặc điểm của Cambridge là giáo trình biên soạn rất kỹ, từ ngữ âm đến cấu trúc-từ vựng. Thật sự hoàn hào về mặt giáo trình. Nhưng, cái mà hệ Cam còn yếu và còn thiếu là gì? chúng ta hãy cũng nhau dừng lại vài tiếng đồng hồ, để cùng suy ngẫm! Một thế hệ học Cambridge đến 10 năm đã có khả năng sử dụng tiếng Anh đến mức độ nào? Có phải học 10 năm xong, tốn kém tiền bạc rất nhiều và đổi lại là các con thì IELTS được 6.5? nếu các phụ huynh trả lời là đúng, tôi xin được thưa chuyện tiếp!
Nếu chỉ đổi lấy điểm IELTS thì không cần học đến 10 năm đâu. Chúng ta chỉ cần luyện cho đứa trẻ 14 tuổi trở lên từ chưa biết chút tiếng Anh nào đến trình độ đạt 6.5 IELTS trong 2 năm. Tôi đảm bảo điều đó khả thi, và nhiều bạn sẽ đồng ý với tôi, và một số người sẽ phản đối tôi. Nhưng điều đó là sự thật! Tôi chưa bao giờ và không bao giờ “chê bai” hệ tiếng Anh Cambridge vì chính Tôi trưởng thành nhờ những giáo trình ấy. Nếu chúng ta chọn đi theo hệ tiếng Anh Cambridge thì chúng ta phải đi đến cùng. Các con có thể học từ những chương trình Starters, Movers, Flyers, rồi đến KET, PET, FCE, CAE rồi CPE. Quả thực nếu các phụ huynh kiên trì theo đuổi một mạch các bậc tiếng Anh này, thì bọn trẻ cũng rất tốt. Với nền tảng ấy, bọn trẻ có thể thi bất cứ chứng chỉ tiếng Anh quốc tế nào mà không mấy khó khăn, dù đó là IELTS, TOEFL hay SAT.

Nhưng điều tôi nêu lên ở đây có lẽ nào chúng ta chọn một thứ gì tốt nữa khi mà thứ tốt hơn ấy đã thực sự tồn tại mà chúng ta còn chưa khám phá để bù đắp những thiếu hụt về MINDSET hiện hữu trong lũ trẻ đã trải qua 10 năm bằng hệ học liệu đó. Nếu nói là do học liệu, có lẽ Tôi hơi chủ quan, nhưng nếu nói là do phương pháp khai thác học liệu chưa đúng với ý đồ của Cambridge thì có lẽ sẽ khách quan hơn. Còn học tiếng Anh là để làm gì? Điều xa xôi hơn tất cả mà ngôn ngữ kỳ diệu ấy mang lại (ít nhất đã mang lại cho chính Tôi) đó là một tư duy rộng lớn, nhìn xa, mơ xa và mơ lớn (dream big). Ngôn ngữ ấy rèn nên một MINDSET, đó là não trạng, đó là tư duy. Ngôn ngữ ấy dạy con người ta những loại MINDSET nào: Critical Reading, Critical Writing, Creative Thinking, Critical Thinking và cuối cùng là một khả năng Independent Thinking and Working.

Qua quan sát và trải nghiệm, Tôi thấy trẻ em Việt Nam thực sự thiếu những skill này, trừ một số ít có nhận thức đặc biệt.
Khi những đứa trẻ đến học với Tôi, thật khác xa những đứa trẻ cùng lứa ở các quốc gia mà Tôi chứng kiến. Tôi nói có thể chủ quan vì trẻ em các dân tộc khác nhau thì chúng khác nhau là đương nhiên. Nhưng nói đi thì nói lại. Sự phát triển về tư duy có thể không quá vênh nhau về độ tuổi, nghĩa là một đứa trẻ 5 tuổi ở Mỹ cũng không suy nghĩ giỏi hơn một đứa trẻ 5 tuổi Việt Nam. Nhưng một đứa trẻ 10 tuổi ở Mỹ thì nghĩ và làm khác hẳn bạn cùng trang lứa ở các nước khác đấy. Vậy đó là do đâu? phải chăng cho giáo dục và phương pháp giáo dục mà nên? Tôi dạy hàng nhiều trăm đứa trẻ độ tuổi lớp 6 trở lên, tôi nhận ra rằng các con không thể tư duy nổi quá 2 lớp não. Ý tôi nói là gì, khi Tôi đặt một câu hỏi về một vấn đề xã hội: Ví dụ các con thử nghĩ xem thuốc là có thực sự có hại hay không? thì tất cả chỉ biết nói là có hại. Tôi lại hỏi, nếu con nói là có hại thì vì sao lại có hại và bằng chứng là gì? và Tôi lại hỏi có ai nêu được 3 điểm có lợi của thuốc lá không? câu hỏi này như khựng lại với các em vì các em bị truyền thông nhồi nhét quá nhiều về tác hại thuốc lá mà không bao giờ nghĩ đến là nếu thuốc là vẫn tồn tại, nghĩa là nó có lý. Mặc dù chúng ta không có súy hút thuốc lá, nhưng nếu chúng ta dạy cho trẻ cách đặt vấn đề ngược lại với quan điểm số đông thì có lẽ trẻ sẽ có khả năng phân tích một vấn đề rất sâu. Cái này trẻ em các nước được học từ rất sớm, đặc biệt là lũ trẻ ở các nước nói tiếng Anh. Cái này gọi là MINDSET. Đây chỉ là ví dụ, chứ không khen thuốc lá!

Tôi là người khi mới học tiếng Anh đã trưởng thành từ những cuốn sách của Cambridge và thời ấy Tôi chưa một lần được nhìn thấy cuốn sách Textbook mà các trường tiểu học Mỹ dạy cho bọn trẻ như thế nào, cho đến mãi sau này khi sang học tập và sinh sống bên đó Tôi mới lần mò và hiểu ra tại sao bọn bạn bè cùng lớp tôi lại có khả năng phân tích và tư duy sắc bén đến vậy, đặc biệt là khả năng debate (tranh biện) và khả năng speech (hùng biện). Trước khi sang Mỹ, do tôi học theo trường phái Cambridge nên Grammar của Tôi vào loại vững chắc và thấu đáo hơn bọn Mỹ rất nhiều. Nhiều khi tôi ngồi sửa bài và phân tích ngôn ngữ với các bạn cùng lớp mà chúng nó cứ ngớ ra là tại sao mày lại biết những thứ đó. Ví dụ, chúng nó dùng infinitive và gerund vẫn nhiều lỗi sai lắm. Nhưng điều Tôi rút ra là bọn trẻ Việt Nam sẽ thua về viết và biện luận trước một vấn đề. Nếu đọc một bài viết của trẻ em Mỹ, chúng ta sẽ thấy bài viết rất sâu sắc, nhiều ví dụ thực tiễn, và phân tích dự trên bằng chứng thực tiễn. Còn nếu viết creative, thì lại rất sâu về tâm hồn.

Còn về cách thức chúng ta đầu tư cho con em học tiếng Anh thì sao? Tôi thấy có lẽ chúng ta đang lãng phí quá mức. Vì sao lại thế? Bởi vì chúng ta đang vứt bọn trẻ đến những nơi học tiếng Anh mà không cần biết chúng học cái gì và học được gì, chỉ cần về thấy bọn trẻ vui thích là được. Chính vì thế nên khi lớn dần, trẻ không quen với áp lực học tiếng Anh theo kiểu học “thật sự”, nghĩa là phải thực sự ngồi đọc hiểu và phát triển tư duy. Nếu đến những nơi phải học hành theo tính chất học thuật là trẻ sẽ cảm thấy chán nản, về nhà bố mẹ hỏi có thích không, câu đầu tiên chúng sẽ nói là “không thích”. Và cha mẹ lại đổi hướng khác, tìm niềm vui cho trẻ. Đúng là đối với trẻ, là bậc làm cha mẹ, chúng ta chỉ cần chúng vui, khỏe là đủ, học hành tính sau. Nhưng nếu chúng ta không tăng dần độ khó của bài học, mà cứ mãi vui bằng các trò game và activity trên lớp, thì 5 năm đầu của bọn trẻ sẽ bị lãng phí thật vô ích! Tiền bạc là sự nỗ lực rất lớn của biết bao gia đình Việt Nam, nhưng nếu lãng phí tiền trong năm 5 có thể làm lại trong 1 ngày, còn lãng phí mất cả một quãng thời gian “thần tiên” cho việc học và thẩm thấu một ngôn ngữ, xây dựng nền cho 1 tư duy rộng lớn thì quả thật là điều đáng suy ngẫm!

Nào, bây giờ Tôi xin được chia sẻ về Textbook Mỹ. Đó chính là tập hợp của những bài đọc hiểu và những câu hỏi rèn luyện tư duy, tăng dần độ khó. Đó là tập hợp những vấn đề xã hội và cuộc sống chung quanh các em nhỏ. Đó là tập hợp những bài văn, những tiêu thuyết kinh điển, những bài thơ. Và còn nhiều chủ đề khác nữa. Bộ giáo trình Textbook đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam và được một số nhóm nhỏ tự tổ chức dạy là Treasure. Đây là bộ giáo trình rất hay của tiểu bang California. Bộ giáo trình này hiện đã được thay thế chủ yếu bằng bộ giáo trình Wonders của nhà xuất bản McGrawhill. Khi đọc phần Language Arts, nhiều phụ huynh đã thốt lên rằng đây mới là cái mà các con cần học và phát triển. Tôi đã cất công sang tận Mỹ mang về toàn bộ giáo trình cho cả 6 cấp học, từ lớp 5 tuổi đến lớp 5. Cùng với giáo trình là tài khoản nghe nói. Các con sẽ đọc và nghe giọng âm chuẩn trên tài khoản trực tuyến. Với cách học dựa trên nền tảng đọc và tư duy này thì 10 năm nữa lũ trẻ sẽ không gặp bất cứ trở ngại nào về TOEFL hay SAT mà anh chị chúng đang vật vã luyện đêm luyện ngày và xa hơn là chúng tự tin tranh biện, viết lách nhuần nhuyễn khi mà chúng ngồi tại những giảng đường đại học vĩ đại nhất của thế giới. Điều mà tất cả chúng ta đều mong mỏi! Quay lại thực tại, theo Tôi thì về quan điểm giáo dục, thì ngôn ngữ chỉ là vỏ tư duy, nhưng những gì viết trong giáo trình là những viên gạch đầu tiên để xây nền cho một MINDSET: NGHĨ-ĐỌC-VIẾT PHÊ PHÁN, ĐỘC LẬP VÀ SÁNG TẠO.

Đó mới là cái đích xa hơn của việc học tiếng Anh như một Ngôn Ngữ, chứ không phải học tiếng Anh chỉ đề nói được một ngoại ngữ!